[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ฟรีสื่อการเรียนการสอน


บทความ


บทความจะสร้างลูกให้จิตใจแข็งแกร่งจง ”หยุดทำ” ทำสิ่งเหล่านี้

จันทร์ ที่ 4 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562



จะสร้างลูกให้จิตใจแข็งแกร่งจง ”หยุดทำ” ทำสิ่งเหล่านี้

จะสร้างลูกให้จิตใจแข็งแกร่งจง ”หยุดทำ” ทำสิ่งเหล่านี้ ⚡️⚡️

สร้างลูกให้จิตใจแข็งแกร่ง พ่อแม่หลายคนคิดว่าคือการสร้างเด็กที่ไม่เคยร้องไห้ 😭 ไม่แสดงออกถึงความเศร้า หรือไม่เคยยอมรับความล้มเหลว เด็กบางคนเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งได้แบบนั้น แต่ในขณะที่บางรายกลายเป็นเด็กเก็บกดและมีปัญหาทางจิตใจในอนาคต กลับกันความแข็งแกร่งทางจิตใจในเด็กควรจะเป็นการที่เด็กพร้อมจะลุกกลับขึ้นมาสู้ หรือจัดการกับอารมณ์ต่างๆได้ด้วยความรวดเร็วมากกว่าแม้บางครั้งจะร้องไห้จะสงสัยในตัวเองบ้างแต่ก็ไม่เคยท้อแท้

พ่อแม่เองก็เป็นแบบอย่างที่สำคัญที่จะทำให้ลูกเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง และนี้คือ 9 สิ่งที่พ่อแม่ “ไม่ควร” จะทำให้ลูกเป็นแบบอย่างให้ลูกในวัยเด็ก

1) ไม่เลี้ยงลูกด้วยความรู้สึกผิด 🐣
อย่าให้ความรู้ผิดต่อลูกมาทำให้ต้องตามใจลูกเกินความจำเป็น พ่อแม่ที่ไม่มีเวลาให้ลูก มักจะพยายามเอาใจลูกเกินไป เมื่อโตขึ้นเค้าอาจจะกลัวความรู้สึกผิด, กลัวที่เพื่อนจะไม่รักจึงตามใจเพื่อน ยกตัวอย่างเช่น “ให้เราลอกการบ้านนะ ไม่งั้นเราก็ไม่ใช่เพื่อนกัน” “ไม่รักเราเหรอ ถ้ารักเราก็โดดเรียนไปด้วยกันซิ” พ่อแม่ต้องชัดเจนเพื่อสอนลูกไม่เอาอารมณ์รู้สึดผิดมาทำใช้ในการตัดสินที่ผิดๆ

2) เลี้ยงลูกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล 🚀
พ่อแม่ทุกคนพร้อมทำทุกอย่างเพื่อลูกอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณทำทุกอย่างในชีวิตให้ลูกไปทั้งหมดโดยที่เค้ารู้ตัว เค้าจะโตขึ้นโดยควาหวังว่าคนรอบตัวควรจะดูแลตามใจเค้า กรณีนี้มักเกิดในลูกคนเดียวและยิ่งถ้ามีปู่ย่าตายายช่วยเลี้ยงแล้วด้วยละก็จะยิ่งแล้วใหญ่เลย เราควรจะบอกทุกคนที่ช่วยเลี้ยงให้ระวังจุดนี้

3) ปล่อยให้ความกลัวมามาครอบงำ 🙉
พ่อแม่ทุกคนห่วงความปลอดภัยของลูก แต่การปกป้องเด็กมาเกินไปจะทำให้เค้ารู้สึกกลัวสิ่งต่างๆรอบตัว สอนให้ลูกออกไปทำ
สิ่งที่กลัวด้วยความระมัดระวัง อย่าให้ลูกนั่งอยุ่แต่ในโซนปลอดภัยหรือ comfort zone จนกลายเป็นเด็กที่ไม่กล้าทำอะไรท้าทายเลย

4) คาดหวังความสมบูรณ์แบบ 🌈
การผลักดันให้ลูกทำให้ได้ดีที่สุดนั้นถูกต้อง แต่การคาดหวังให้ลูกทำได้เฟอร์เฟ็คทุกครั้งและทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้และไม่ควรทำ พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักที่จะล้มเหลว คนๆนึงไม่เสร้างเก่งไปได้ทุกเรื่องหรอก เด็กแต่ละคนมีจุดเด่นของตัวเองและไม่จำเป็นต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

5) สอนให้ลูกหนีจากความรับผิดชอบ 🏫
เด็กมีความรับผิดชอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการตื่นเช้าไปโรงเรียนทุกวัน การทำเวรความสะอาดห้องเรียน พ่อแม่ไม่ควรช่วยลูกหลบหลีกจากสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าการขอลาหยุดโรงเรียนโดยไม่จำเป็นบ่อยๆ หรือไม้ให้ลูกร่วมในกิจกรรมต่างๆ เพื่อที่จะให้เค้าโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและได้รับการยอมรับจากสังคม

6) ปกป้องลูกจากความเจ็บปวด 🤕
ความเศร้าความผิดหวังเป็นส่วนนึงของชีวิต การปล่อยให้ลูกเรียนรู้ความรู้สึกและสอนวิธีรับมือให้กับเค้านั้นสำคัญ อย่าพยายามหลอกหรือหาวิธีให้เค้าหลีกเลี้ยงความรู้สึกที่เค้าหลีกเลี้ยงไม่ได้แน่นอนในอนาคต และถ้าไม่จำเป็นอย่าเข้าไปปลอบลูกมากเกินไป ปล่อยให้โอกาสเค้าฝึกฝนกับการจัดการอารมณ์ตัวเองดู
.
7) ไม่ปล่อยให้ลูกทำผิดพลาด 🥺
การสอนการบ้านแบบไม่เคยยอมให้ทำผิด การตรวจกระเป๋าลูกทุกเช้าเพราะกลัวเอาหนังสือเรียนไปไม่ครบ สิ่งเหล่านี้ที่คุณทำอยู่ไม่ได้เป็นประโยชน์เลย ลูกควรจะเรียนรู้ถึงผลจากการทำผิดพลาดด้วยตัวเองเค้าเอง เพื่อที่จะสอนให้เค้าระมัดระวังและมีความรับผิดชอบในการกระทำของตัวเองในอนาคต

8) ใช้ทางลัดให้ตัวเองสบายขึ้น 🛣
การยอมให้ลูกเล่นโทรศัพท์เมื่อเค้างอแง หรือการช่วยลูกทำการบ้านเพราะไม่อยากรอนาน แน่นอนสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตคุณง่ายและเร็วขึ้น แต่จะสร้างนิสยแย่ๆให้ลูกในอนาคต จงทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างในการอดทนและการพยายาม ไม่พยายามหาทางออกง่ายๆเพื่ออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพื่อที่จะสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ

9) ทำให้ชีวิตตัวเองไม่มีคุณค่า 🤧
ทำให้ชีวิตมีความหมาย ไม่ใช้ชีวิตทำงานหาเงินไปวันๆ หาเวลาพาลุกออกไปเที่ยวบ้าง สอนให้ลูกรู้จักมองหาความสุขในชีวิต พยายามทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อตัวเองและครอบครัว เมื่อลูกเรียนรู้ที่จะทำให้ชีวิตมีความหมาย ความผิดหวังและความเศร้าก็จะไม่สามารถทำร้ายเค้าได้นาน เพราะเค้าจะทำให้ชีวิตตัวเองกลับมามีคุณค่าขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

ขอขอบคุณเพจ Namjai Painai


เข้าชม : 1202


บทความ 10 อันดับล่าสุด

      ตัวอย่าง ปร.4 ปร.5 ปร.6 ส้วมนักเรียน 12 ธ.ค. 2566
      บ้านนี้มีสีรุ้ง สสส เขาทำ ebook ออกมาเผยแพร่ให้อ่านกันฟรี ประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง LGBT และเนื้อหาใน ebook จะเน้นไปที่คนเป็นพ่อแม่ ให้พ่อแม่เข้าใจว่า LGBT คืออะไร เกิดจากอะไร ต้องไปเปลี่ยนแปลงให้เขาเป็นตามที่เราต้องการมั้ย การให้การยอมรับและได้ใช้ชีวิต 31 มี.ค. 2564
      ปลูกผักตามฤดูกาล รู้ไว้ได้ใช้ประโยชน์ 12 มี.ค. 2564
      เบอร์โทรติดต่อ เบอร์มือถือสอบถามบ้านพักรับรองเขื่อนสิรินธร 6 มี.ค. 2564
      รวมอาชีพเสริมออนไลน์ ลงทุนนิดเดียว 15 มี.ค. 2563
      สถานที่และตำแหน่งในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 9 มี.ค. 2563
      วิธี DIY พับแมสผ้าง่ายๆ จากผ้าเช็ดหน้าที่ทุกคนสามารถพับทำใช้ได้เอง 3 มี.ค. 2563
      DIY ทำผ้าปิดจมูกใช้เอง การตัดเย็บผ้าปิดจมูกทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง 1 มี.ค. 2563
      พ่อแม่ไม่เคยให้อะไรฉันเลย 25 ก.พ. 2563
      ยิ่งใช้หน้าจอมาก สมองเด็กจะยิ่งอ่านหนังสือได้แย่ลงหรือเปล่า? 14 ม.ค. 2563



แสดงความคิดเห็น


ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ